Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Mô hình cốc cầm tay và những giá trị của nó

 Những mô hình như mô hình cốc cầm tay luôn là những điều cơ bản nhất mà những nhà giao dịch Forex cần biết.

Đọc thêm:

Mô hình Cốc tay cầm được phát hiện khi nào

Mẫu cốc và tay cầm mà chúng ta biết đến ngày nay lần đầu tiên được giới thiệu bởi William L.Jiler vào những năm 1960 với tên gọi Saucer có bệ. Sau đó, nó đã được phổ biến lại với tên gọi của William J.O 'neil là Cup và tay cầm.

Thành phần mô hình cốc tay cầm

mo hinh coc- tay cam
Mô hình cốc tay cầm

Cũng như tên gọi của nó, mô hình Cốc tay cầm có 2 phần chính là cốc, và tay cầm.

  • Phần chén: Giá cổ phiếu sau chuỗi giảm giá có dấu hiệu tạo đáy và bắt đầu đi lên hình chén (hình chữ U, đôi khi là chữ V)
  • Xử lý: Sau khi giá tăng lên đến đỉnh của cốc, nhiều nhà đầu tư sẽ bắt đầu bán để kiếm lời hoặc bán breakerd. Lúc này giá cổ phiếu sẽ giảm tạo thành vùng điều chỉnh. Khi nguồn cung cạn kiệt, người mua chiếm ưu thế, giá cổ phiếu vượt quá ngưỡng. Lúc này mô hình cốc tay cầm đã hoàn thành.

Các đặc điểm hình thành mô hình

Theo William  J.O’Neil, mô hình Cốc- Tay cầm có các đặc điểm sau:

mo hinh coc va tay cam
Mô hình Cốc và tay cầm theo “chuẩn” William J. O’neil
  1. Trước khi hình thành khu vực bên trái cốc phải tăng giá ít nhất 30%. Đây là điều kiện rất quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua. Mô hình Coc-Handle là mô hình tiếp tục xu hướng nên cần phải tăng giá trước (ít nhất 30%, thậm chí 50%, 100% ...)
  2. Thời kỳ hình thành từ 7 đến 65 tuần. Thường là 3-6 tháng.
  3. Tỷ lệ điều chỉnh từ Cốc trên - Cốc dưới (Độ sâu của cốc): Khoảng 12-15% đến 33% hoặc 40-50%. Các dòng máy có tỷ lệ điều chỉnh từ Đỉnh cốc - Đáy cốc vượt quá 50% thường bị lỗi.
  4. Đáy cốc chữ "U" sẽ đáng tin cậy hơn hình chữ "V"
  5. Đỉnh cốc bên phải và đỉnh cốc bên trái không nhất thiết phải bằng nhau
  6. Xử lý:
  7. Có khoảng thời gian từ 1-2 tuần. Đây là sự điều chỉnh nhằm mục đích loại bỏ những nhà đầu tư "non nớt" trước khi đợt tăng giá sắp diễn ra
  8. Khối lượng trong tay cầm phải nhỏ (quan trọng), thanh khoản cạn kiệt thì càng tốt. Điều này cho thấy không ai muốn bán nữa. Giá được điều chỉnh chặt chẽ với khối lượng thấp là một điều tốt
  9. Cũng có một số trường hợp tay cầm không xuất hiện, cổ phiếu tăng giá luôn không có kỳ điều chỉnh. Tuy nhiên, các mô hình không có tay cầm thường có tỷ lệ thành công thấp hơn.
  10. Tay cầm nằm ở nửa trên của cốc và nằm trên MA200. Nếu không thỏa mãn hai tiêu chí này, mô hình có khả năng bị lỗi rất cao.
  11. Thông thường tỷ lệ điều chỉnh tay cầm là 10-15% tính từ đầu tay cầm, trừ khi cổ phiếu làm ra một chiếc cốc rất lớn.
  12. Điểm đột phá từ tay cầm: Khối lượng tăng 40% -50% so với mức trung bình các phiên trước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét